LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP NHỮNG ĐỨA TRẺ “TỪ CHỐI TRƯỜNG HỌC” - Trường mầm non Hoạ Mi - Ban Mê Thuột

Nóng

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP NHỮNG ĐỨA TRẺ “TỪ CHỐI TRƯỜNG HỌC”

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP NHỮNG ĐỨA TRẺ “TỪ CHỐI TRƯỜNG HỌC”

Con bạn có lo lắng và miễn cưỡng rời nhà vào buổi sáng không? Đây là một kế hoạch  khả thi để giúp các con quay lại trường học.


Anjali, sáu tuổi, đã miễn cưỡng đi học kể từ khi cô bé bắt đầu học ở đó. Nhưng mọi chuyện dường như leo thang vào đầu năm thứ hai khi cô bé nhận thấy không thích giáo viên mới của mình. Anjali bắt đầu trở nên rất buồn khi ba đưa cô bé đến lớp. Cô bé hét, khóc và cầu xin không đi. Sau đó, cô bé càng ngày càng buồn vào buổi sáng trước khi đi học. Cô bé bắt đầu trốn ba mẹ và đánh họ khi ba mẹ cố gắng mặc đồ cho em, bé khóc không ngưng. Mọi thứ trở nên khó khăn đến nỗi mẹ Anjali phải làm việc tại nhà vào buổi sáng để em, và mỗi lần đii học, cần cả hai cha và mẹ mới đưa em vào xe được.

Sau vài tuần, bố mẹ Anjali đã nói chuyện với một nhà tâm lý học, bác sĩ nói rằng trải nghiệm của bé có tên gọi là  – 'từ chối trường học'.

Miễn cưỡng đi học và từ chối trường học thường bị hiểu lầm

Miễn cưỡng đi học và từ chối trường học là những vấn đề phức tạp mà thường bị hiểu lầm. Một đứa trẻ đang trải qua sự miễn cưỡng đi học nếu chúng không muốn đến trường, nhưng chúng vẫn đi học. Một đứa trẻ đang trải qua sự từ chối trường học nếu chúng gặp khó khăn khi đi học hoặc ở lại trường trong ngày vì lo lắng về việc đi học. Từ chối trường học phổ biến như nhau giữa các giới tính. Nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, nhất là trong các giai đoạn chuyển tiếp các cấp học, đặc biệt lần đầu tiên đến trường.

Nếu con bạn đang gặp khó khăn với việc đi học, bạn có thể cảm thấy những buổi tối hoặc những buổi sáng là một 'cuộc chiến'. Con bạn có thể khóc, hét, cảm thấy ốm hoặc kêu đau đầu, và gặp khó khăn khi ngủ. Để quản lý sự lo lắng hoặc căng thẳng liên quan đến trường học, chúng có thể cố gắng tránh né trường học bằng cách không ra khỏi giường hoặc vào xe, không chuẩn bị đi học, trốn hoặc tự khóa mình lại, đe dọa làm tổn thương bản thân, hoặc trở nên hung hăng không bình thường.

Mặc dù những điều trên vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại; tuy nhiên, có một vài chiến lược dưới đây bạn có thể thực hiện để hỗ trợ con bạn trong đến trường:

1. Hiểu rõ nguy cơ việc con không được đến trường

Môi trường trường học đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển xã hội và cảm xúc. Đi học có thể xây dựng sự tự lập và tự tin; giữ cho con bạn kết nối với bạn bè và học tập. Vắng mặt học do từ chối trường học có thể dẫn đến một loạt hậu quả bao gồm bỏ lỡ giáo dục, rời trường sớm, khó khăn với các mối quan hệ bạn bè/đồng nghiệp, và sau này gặp khó khăn trong cuộc sống làm việc (ví dụ, thất nghiệp). Bỏ học cũng có thể góp phần vào các vấn đề sức khỏe tâm thần, xung đột và căng thẳng trong gia đình, và giảm thu nhập trong gia đình.

2. Hiểu vòng luẩn quẩn của lo lắng và tránh né

Đối mặt với sự phản kháng của con cái, nhiều cha mẹ miễn cưỡng nhượng bộ và cho phép trẻ ở nhà. Bằng cách này, dường như ba mẹ tránh được một cuộc tranh cãi lớn ngay lúc ấy. Tuy nhiên, về lâu dài, trẻ càng thu mình lại, thiếu tự tin và không muốn đến trường nữa. Lúc này, cha mẹ nhận thấy rằng những nỗ lực để đưa trẻ đi học của mình không còn hiệu quả.  Càng ngày, họ phải đối mặt với một cuộc tranh cãi lớn hơn khi đói diện với sự tư chối của trẻ. Và  mỗi buổi sáng, việc dẫn trẻ đến trường ngày càng trở nên rất mệt mỏi cho cả cha mẹ và trẻ.

Thực ra, sự phản đối đi học của trẻ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bước đầu tiên để giúp chúng là xem xét những yếu tố nào gây nên những vào khó khăn của chúng. Đó phải chăng là do những căng thẳng sinh lí cá nhân, vấn đề tại trường học hoặc bởi những khó khăn từ nơi chính gia đình trẻ.

3. Nói chuyện với con bạn và lắng nghe chúng

Ngay khi bạn nhận thấy con bạn gặp khó khăn trong việc đi học, hãy cố gắng nói chuyện với chúng về những lý do mà chúng nghĩ là nguyên nhân. Thực sự lắng nghe, và đừng vội vàng giải quyết vấn đề.

4. Quyết định phương án học tập tốt nhất cho con bạn

Sau khi bạn đã dành thời gian xác định các yếu tố góp phần vào khó khăn của con bạn, hãy xem xét phương án học tập tốt nhất cho chúng. Điều này cha mẹ có thể tìm hiểu khám phá các con đường học tập hoặc môi trường học tập thay thế cho trẻ. Hãy thảo luận vấn đề này với trẻ.

5. Làm việc với những người khác để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của sự miễn cưỡng hoặc từ chối đến trường của con bạn

Khi bạn đã có sự hiểu biết rõ ràng về lý do con bạn miễn cưỡng hoặc từ chối đến trường, hãy nói chuyện với giáo viên ở trường. Nếu cần, cha mẹ cũng có thể nhờ sự can thiệp của một chuyên gia thích hợp.

6. Lập kế hoạch để hướng tới mục tiêu đi học của con bạn

Sau khi bạn đã đạt được những thay đổi tích cực trong việc giải quyết các vấn đề gốc rễ liên quan đến khó khăn của con bạn trong việc đi học, bước tiếp theo là tạo ra một kế hoạch để hỗ trợ chúng trở lại trường học, hoặc tăng sự tham gia của chúng (phù hợp với khả năng của chúng).

 

Nguồn: https://www.parents.com/kids/education/how-to-help-your-kid-like-school-more/