Khói hương độc hại hơn khói thuốc lá - Trường mầm non Hoạ Mi - Ban Mê Thuột

Nóng

Khói hương độc hại hơn khói thuốc lá

Khói hương càng thơm, tàn hương càng cong thì càng độc hại và dễ gây ung thư



Khói hương độc không kém gì khói thuốc lá. Không những thế, nó còn có thể là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư mà ít người biết.

Các loại hương thơm thường được sử dụng trong các gia đình Việt như sự thành kính với người đã mất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng khói hương độc không kém gì khói thuốc lá, đặc biệt là những loại hương có tàn tạo thành hình cong. Những loại hương này thậm chí còn có thể là một trong những tác nhân gây ung thư cho những người thường xuyên hít phải.
Khói hương độc hại hơn khói thuốc lá
Hiện nay, các loại hóa chất được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, kể cả trong thực phẩm hay đồ dùng cho dù không ít thông tin khoa học đã cảnh báo về nguy cơ ảnh trực tiếp đến sức khỏe con người. Ngay cả những loại hương mà nhiều gia đình Việt vẫn dùng để thờ cúng hiện nay cũng được ngâm tẩm hóa chất độc hại.
Tiến sĩ Rong Zhou thuộc Đại học Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc, nguồn Daily Mail), đã nghiên cứu so sánh mức độ ảnh hưởng của khói hương và khói thuốc lá trên loài chuột. Kết quả nghiên cứu cho thấy, so với thuốc lá, khói hương độc hơn vì có khả năng gây hại đến tế bào cùng ADN. 2 trong số 64 chất được tìm thấy trong thành phần của hương thuộc diện rất nguy hiểm.
Tác hại của hương được cho là bắt nguồn từ lớp mùn cưa có tẩm tinh dầu hoặc hóa chất để tạo mùi thơm. Khi cháy, hương giải phóng các hạt hóa chất vào trong không khí. Nếu hít vào, những hạt này sẽ mắc lại ở phổi và gây nên các viêm nhiễm. Chúng có thể tấn công các vật chất di truyền, thay đổi ADN của tế bào, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh máu trắng và ung thư phổi.
Mặc dù cần có thêm các nghiên cứu khác mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng. Tuy vậy, tiến sĩ Rong Zhou hy vọng rằng phát hiện của ông sẽ giúp người tiêu dùng thận trọng hơn. Cũng theo tiến sĩ Rong, người dân phải hết sức lưu ý khi đốt hương trong nhà, tốt nhất là nên hạn chế việc đốt hương trong nhà.


Theo nghiên cứu của các tổ chức y tế, khói hương độc hại không kém khói thuốc lá. Khi đốt cháy, chất độc từ hóa chất trong hương sẽ tác động đến đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mãn tính và phá hủy các tổ chức cơ thể, dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gen. Khi là tế bào ác tính, chúng sẽ biến thành tế bào ung thư.